3.20.2008

Whole foodie day! :P Củ cải muối

Ngày cuối cùng của vụ kiêng kem nhà tớ! Goodbye món soup rau ngon thì có ngon nhưng ngán đến tận cổ rồi, từ mai tớ tha hồ sáng tạo với các món cháo!

Do hôm nay quá lười đi chợ, nhà thì hết đồ ăn (hiếm khi thế này lắm đấy), nên tớ quyết định mai ăn cháo trắng với củ cải muối (trong nhà lúc nào cũng có bịch củ cải muối to đùng). Món này cực kì là đậm chất Tầu, ai ở Lạng Sơn chắc chắn phải biết. Người ở trên đó hay ăn cháo trắng với củ cải muối hoặc củ ca la thầu muối xào lên. Mẹ tớ là chuyên gia xào chua ngọt món này. Ăn với cháo thì đúng là nhất!

Xem mama tớ làm nà. Coi thì dễ vầy mà tớ làm mãi không ngon được bằng đấy. Chả hiểu sao nữa, rõ ràng là cũng mấy bước y như thế, nguyên liệu như thế. Mà mama lại còn chẳng giấu mình bí quyết gì nữa nhé. Thế mà... Anyway, có người làm đồ ngon cho ăn vẫn thích hơn chứ :P

CỦ CẢI MUỐI XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:
- Củ cải muối vừa ăn (khoảng hơn 2 lạng)
- Nước mắm ngon
- Dấm, đường

Cách làm:
Củ cải muối lúc mới bỏ ra thì mùi hơi nặng, màu vàng nhạt, người ta cắt thành sợi dài để muối đó. Đem rửa sạch đi rồi cắt hạt lựu vừa ăn. Cho dầu ăn vào chảo. Chờ một lúc cho dầu nóng thì cho củ cải vào đảo đều.

Trong quá trình xào thì phải đảo luôn tay. Mama nói thực ra không cần thiết, nhưng nếu đảo liên tục thì củ cải không bị xém. Đảo đến khi củ cải săn như vầy thì cho nước mắm vào. Nói chung tuỳ khẩu vị mà cho mắm vào cho vừa miệng.

Đảo tiếp đến khi củ cải ngấm mắm, hơi săn lại.

Sau đó đổ hỗn hợp dấm pha đường vào. Thường thì mama tớ cứ khoảng 2/3 bát dấm thì cho một thìa to đường. Đổ dấm đường cho xâm xấp mặt củ cải.

Đảo cho đến khi hỗn hợp ngấm vào trong củ cải và khô lại. Cứ đảo khi nào củ cải săn lại là được. Thành phẩm nè! ^^

Đôi khi ăn cao lương mĩ vị lại không bằng cái món giản dị này đâu nha! One of my favourite!

Còn cái đống bánh đằng sau kia, không biết gọi là bánh gì... có lẽ nên là polento cookies dù không giống cookies lắm. Lần đầu tiên tớ làm bánh này, thậm chí là trước khi bánh ra lò thì còn chẳng hiểu nó là bánh gì nên lần này có vẻ không thành công lắm. Mama bảo ngọt quá và cho hơi nhiều nho khô. Bản thân thì tự thấy mình tạo hình bánh trái còn quá kém. Nhưng cứ post công thức và vài kinh nghiệm xương máu lên đây để em Thuý có tài liệu tham khảo :P

Click vào đây để xem công thức POLENTA COOKIES

Sơ sơ là thế. Còn vụ whole foodie day thì do sáng nay thằng em tớ đã có Omuraisu măm măm rồi. Tối thì cả nhà lười đi chợ, nó chỉ có pasta thịt bò carot với ít Japanese potato salad hôm làm từ buổi trưa để lạnh và khoai tây chiên mặn thôi :P Ăn nhanh xong còn đi học thêm. Tối về đến nhà thì bánh đã nướng xong, măm nhẹ nữa là xong! Làm cho thằng bro ăn toàn kiểu làm nhanh ăn nhanh vì nó nhanh đói nên chẳng mấy khi tớ chụp hình được. Cứ đặt ra bàn là nó đã xông ra chén rồi >.<

1 comment:

Thy Thy said...

nhà mình có bịch cải muối tháng trước ham hố mua về nhưng chưa biết làm gì, thanks bạn nhé, để hôm nào làm thử :)