7.21.2008

Hà Nội mùa sấu

Mùa hè, mùa mưa bão, mùa của những ngày nắng nóng oi nồng. Và mùa hè cũng là mùa Hà Nội ngập tràn trong sấu, một thức quà như để bù lại cho cái nóng cái nắng mà người Hà Nội phải chịu. Nước rau muống luộc đánh dấm bằng sấu, canh sấu thịt nạc hay thứ nước giải khát thơm mát đầy vị Hà Nội, rồi Sấu dầm... Rồi những con đường với 2 hàng sấu xanh mát, những đứa trẻ nghịch ngợm trèo cây trẩy sấu... Sấu gắn liền với Hà Nội, với tuổi trẻ Hà Nội, với ẩm thực Hà Nội.

Sấu chỉ có vào cái mùa oi nắng ấy, và nếu muốn trữ lâu để ăn thì phải mua nhiều nhiều về, rửa sạch để ráo nước rồi cất hộp bỏ ngăn đá tủ lạnh. Như vậy thì cả năm luôn có sấu để ăn. Nhà tớ cứ đến mùa sấu là mua cả yến về, cất đó. Cả năm những bát canh chua luôn thơm mùi sấu. Vị Hà Nội đó, mùi Hà Nội đó.

Chuyển vào Sài Gòn vào mùa hè, khi những cây sấu bắt đầu sai trĩu quả, tớ bất giác quên đi sự xuất hiện của những quả sấu đầu mùa vì những cuộc tiệc tùng chia tay với bạn bè, vì những tất bật lo lắng chuyển nhà, làm hồ sơ Nam tiến. Ra đi mà bỏ quên cái vị Hà Nội đó lại.

Rồi bất chợt, một lần luộc rau muống, đi tìm sấu để đánh dấm canh (thói quen từ khi ở nhà với mẹ), tớ mới nhận ra là Sài Gòn không có sấu! Cái vị đó chỉ ở Thủ đô mới có!

Tớ rất nhớ...

Tất nhiên là tớ không nhớ để đó. Tớ gọi điện về nhắn mẹ nếu có ai đi công tác trong này thì gửi vào cho tớ 1 ít sấu. Và mẹ gửi thật. Thật hạnh phúc sao là đi xa thế này vẫn còn cảm nhận được hương vị quen thuộc và gợi cảm ấy. Nhiều lúc có cảm giác đang ở Hà Nội vậy! Tiếc là Sài Gòn không có những con đường sấu...

Mua sấu về bỏ tủ lạnh đc 1 hôm thì nhà bác chủ nhà cần tủ lạnh để bỏ đồ ăn vào, vậy là tớ tiện tay làm nước sấu. Thức uống kì diệu của mùa hè (người Sài Gòn có lẽ không hiểu hết được sự kì diệu của nước sấu đâu nhỉ. Vì vào mùa sấu thì Sài Gòn mát mẻ hơn ở Hà Nội nhiều. Đến mùa nắng thì lại hết mùa sấu mất rồi. XD)


NƯỚC SẤU
Nguyên liệu:


- Sấu tươi

- Đường

- Gừng
Cách làm:

- Sấu tươi rửa sạch, để ráo, gọt vỏ, cắt khoanh (như cắt vỏ bưởi đó). Nếu có nước vôi trong thì ngâm nước vôi trong. Tớ nghe mama nói ngâm nước vôi giúp sấu giòn hơn. Nhưng thực ra tớ không có nước vôi để ngâm thì ăn cũng ko bị mềm oặt ra. Có lẽ nước vôi còn giúp sấu trắng ra hơn chăng? Chẳng hiểu XP

- Đun nước đường với gừng (tuỳ khẩu vị, ăn ngọt thì cho nhiều đường, ăn nhạt thì
cho ít. Mà thiển ý của tớ là cho nhiều 1 chút, vì sấu chua lắm)


- Chờ nước nguội. Trong lúc chờ thì bỏ sấu ra cho ráo nước.

- Đổ nước đường vào sấu.

- Bỏ vào 1 cái lọ sạch, khô.

Hôm sau là dùng được ngay. Tớ sẽ chụp hình cái lọ sấu nhà tớ lên cho mọi người coi. Ngon kinh khủng! Tối nào mấy chị em cũng pha 1 cốc uống.

No comments: