7.23.2008

Cà bung

Hôm trước tớ hứng + thèm cà bung. Thế là đi siêu thị mua ... 2 quả cà, ít cà chua, vài bìa đậu về :D May cái nữa là nhà bác có cây lá lốt, chứ siêu thị đào đâu ra cái lá đó. 2 chị em (mà phần nhiều là tớ) hứng chí ăn hết sạch tô cà.

Và cũng chỉ đến hôm đó tớ mới biết có rất nhiều người ko biết đến món cà bung chứ chưa nói đến chuyện biết bung cà. Thật là bất ngờ.

Nhân đây thì cũng nói 1 chuyện vui nho nhỏ của tớ và món ăn này. Từ bé tớ đã không khảnh ăn, hay nói cách khác thì cái gì tớ cũng ăn được tuốt XD. Nhưng nguyên tắc của tớ là cái gì nhìn đẹp đẹp thì tớ mới ăn. Và chính vì thế nên món cà bung này (hồi đó do chị họ tớ đạo diễn) thực sự là nằm ngoài vùng phủ sóng của tớ. Mấy lần chị dọn ra cho ăn mà cứ lắc đầu nguầy nguậy nhất quyết "Kinh lắm, kinh lắm" không chịu. Có một lần chị tớ bảo, thôi thì nhắm mắt lại ăn thử, xem nó có kinh thật không. Thử. Ngon thật. Từ đấy tớ gọi nó là cái món "kinh mà ngon" :P. Cái tên cà bung tớ chỉ biết từ sau khi xem một chương trình "Ở nhà Chủ nhật" cách đây mấy năm. Món "kinh mà ngon" này đã cùng tớ kinh qua biết bao cơn lười bất chợt và cả nhà chỉ có độc món cà để ăn XP.

CÀ BUNG

Nguyên liệu:

- Cà tím. Cho 3 người ăn thì khoảng 3 quả (đó là nhà tớ) cà dài. Cà tím tròn thì mua nhiều hơn 1 quả. Nhiều người nghĩ rằng cà dài và cà tròn giống nhau, nhưng thực ra thì cà dài ngon hơn, mềm hơn và thơm hơn cà tròn. Trừ phi đi cả chợ không thấy cà dài tớ mới bắt buộc phải mua cà tròn. Cách chọn cà tím ngon là cà đều màu, căng bóng. Là tớ thì tớ còn chọn quả dài đều, ít cong.

- Đậu phụ khoảng 3-4 bìa. Nhà này chắc phải 5, 6 bìa mới đủ! :))

- Cà chua khoảng 2 quả.

- Lá lốt hoặc/và tía tô, hành.

- Nếu thích thì cho thêm 1 ít thịt rọi.


Cách làm:

- Cà tím rửa sạch, bỏ cuống, cắt xéo thành miếng nhỏ vừa ăn. Ngâm nước cho ra nhựa đen.

- Cho ít dầu ăn vào chảo. Chảo nóng thì bỏ cà vào đảo. Nêm muối. Đảo đều tay thấy bắt đầu cháy cháy thì bỏ thêm nước vào, đậy nắp chờ cà mềm.

- Sau khi cà đã mềm thì bỏ cà chua vào đảo cùng cho đến khi cà chua cũng nát nát ra. Mẹ tớ thường không bỏ lẫn cà tím và cà chua ngay từ đầu mà đảo cà chua riêng ở giữa chảo cho chín chín rồi mới trộn cà tím hất sang xung quanh vào cùng.

- Đậu rán vàng. Bỏ vào chảo cà.

- Thịt xắt miếng mỏng, bỏ vào chảo cà.

- Nêm muối. Bỏ nước vào đun lâu lâu. Đun nhiều thì càng ngon (không nhớ tại sao nhưng chắc chắn là mẹ có bảo tớ vậy).

- Đun khi nào sôi kĩ thì thả lá lốt, tía tô, hành xắt nhỏ vào. Đun thêm 1 chút thì tắt bếp.


Ăn món này ngon mà không bị ngấy. Cà tím thơm, ngậy... Chẹp... nhắc lại thèm.

No comments: